Như các bạn đã biết, tháng 4/2011 thuật toán Google Panda ra đời với mục đích thanh lọc các website có nội dung rác, nội dung trùng lặp, kém chất lượng. Thuật toán này khiến SEOers phải nhìn nhận lại cách làm SEO của mình. (Bạn có thể tìm hiểu thêm dịch vụ tư vấn SEO và thiết kế website để hiểu rõ hơn).
Gần 1 năm sau, 4/2012 Google chính thức đưa ra thuật toán mới Penguin nhằm xử phạt các website có dấu hiệu spam link. Thời điểm này, cộng đồng SEO đã choáng váng trước sự thay đổi ngôi vương, những ông vua thống lĩnh vị trí top đột ngột mất hút bởi thuật toán “Chim cánh cụt” này.
Và lại 1 năm sau nữa, 4/2013 Google đang rục rịch “hạ sinh” một con thú mới khiến cư dân SEO trên toàn thế giới đứng ngồi không yên. “Quái thú Ngựa Vằn” – Google Zebra, tên thuật toán mới mà Google đang trong quá trình hoàn thiện để đưa ra áp dụng tới đây, đang là chủ đê cực hot được đem ra bàn tán trên các diễn đàn SEO.
Nếu như Penguin là thuật toán về links và Panda là thuật toán về nội dung thì Zebra lại là thuật toán về mạng xã hội (social):
Cuối năm 2012, những nhận định về xu hướng SEO cho năm 2013 đã cho thấy, mảng Social sẽ tăng tỷ trọng trong kế hoạch làm SEO của các SEOers. Social sẽ có thêm sức mạnh trong việc quyết định bạn thắng hay thua. Cũng chính từ việc xác định được tầm quan trọng của Social, các anh em SEOers đã chú trọng hơn nhiều vào mảng này, và kết quả đáng ngạc nhiên từ Social mang tới lại càng khiến mọi người tập trung hơn vào nó, bằng mọi giá khai thác triệt để mạng xã hội 1 cách vô tội vạ khiến Social trở thành 1 thùng rác link và 1 mớ hỗn độn cần phải thanh lọc. Đó là lý do vì sao “quái thú ngựa vằn” phải xuất hiện. Vậy Google Zebra sẽ làm gì? Cụ thể thì vẫn cần đợi những công bố chính thức từ Google. Chỉ biết rằng, những hành động hiện nay các SEOers đang làm dễ dàng thấy được là spam như:
- Bạn share trên tường lặp đi lặp lại 1 liên kết mà không có nội dung.
- Tường nhà bạn chỉ toàn link mà không có nội dung hữu ích cho người dùng: Tôi chắc chắn một điều, có rất nhiều bạn đang biến mạng xã hội của mình thành 1 thùng rác link. Và khó có thể nói rằng chú Ngựa Vằn hiền lành kia sẽ không làm hại bạn.
- Bạn share trên tường lặp đi lặp lại 1 liên kết và quanh nó là các từ khóa mà bạn SEO.
- Có quá nhiều người share nhưng những người đó không cùng ngành mà bạn đang SEO (do bạn kêu gọi, hô hào share mà không phải việc lan truyền tự nhiên). Hãy nhìn lại mô hình lan truyền thiết kế website tại Bình Định chia sẻ dưới đây để phân biệt đâu là mô hình share spam và đâu là mô hình share do lan truyền tự nhiên nhé.
Hãy hành động trước khi quá muộn.
>>> Tin liên quan :
0 nhận xét:
Đăng nhận xét